Nghề “Food stylist “: Chỉ dành cho ai đam mê





  
Food stylist được hiểu là người tạo ra phong cách cho món ăn. Có thể gọi đơn giản là thiết kế và trình bày ra một món ăn đẹp mắt theo yêu cầu của khách hàng. Nghề này trên thế giới cũng đã xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước và bắt đầu tại Mỹ. Riêng Việt Nam thì mới đầu bắt được chú ý từ 7 đến 8 năm nay ở Sài Gòn và phát triển mạnh nhất là 2, 3 năm gần đây tại Hà Nội. Anh Nguyễn Quang Việt, tổng bếp trưởng nhà hàng Ao Ta là người đã gắn bó với nghề này 18 năm, với khá nhiều tìm tòi và trải nghiệm cùng nó.








 
“Bén duyên” với nghề vì kinh tế
 

Anh Nguyễn Quang Việt, sinh năm 1977, một đầu bếp trẻ tại nhà hàng Ao Ta đã có nhiều năm gắn bó với nghề này kể từ khi anh bắt đầu làm thêm tại một nhà hàng Thái Lan khá nổi tiếng “Baan Thai” (nghĩa là nhà Thái).
Khi còn đang là một sinh viên đi làm thêm, tình cờ thấy nhà hàng này tuyển phụ bếp – vị trí còn lại duy nhất , nhưng anh vẫn quyết định làm, vì được trả công là 70 đô một tháng ( thời điểm đó, 1 USD tương đương với khoảng 10 ngàn Việt Nam đồng), một số tiền tương đối khá ở thời điểm đó. Và trong khoảng thời gian làm phụ bếp, anh đã bắt đầu bén duyên, thích công việc của một đầu bếp.









Cơ may đã đến khi anh được nhà hàng cử sang Thái Lan để học thêm về nghề trang trí món ăn tại trường International Cooking Schools in Thailand của Úc có trụ sở ở Thái Lan. Sau gần 2 năm học hỏi tại nước bạn, anh trở về làm việc cho nhà hàng này 5 năm cho đến khi hết hợp đồng.
Anh bắt đầu có suy nghĩ tại sao Việt Nam có rất nhiều các món ăn ngon mà chúng ta lại không tận dụng nó để làm đẹp chính những món ăn Việt . Và anh bắt đầu đến với Tập Đoàn Sao Phương Đông, nơi sở hữu các nhà hàng Fine Dining món Việt Nam: Nhà hàng Emperor 18 Lê Thánh Tông; Club De Orietal 22 Tông Đản; Mandarin 74 Xuân Diệu …Trước khi chuyển sang Công ty có cái tên đặc trưng Việt Nam “Ao Ta”. Từ đây, anh đã bắt đầu sáng tạo nên những thực đơn có những món ăn đặc sắc của nhiều vùng, miền trên cả nước.







Anh Nguyễn Quang Việt đang say sưa tạo kiểu cho món ăn


Tại Việt Nam, người dân chưa phổ biến về việc thưởng thức các món ăn mà được trang trí một cách tỉ mỉ. Khác với nhiều nước phát triển khác, họ sẵn sàng trả một số tiền rất lớn, đến cả 3000 đô la/ ngày để cho người làm nghề food stylist có thể sáng tạo ra một món ăn mới. Vì vậy, ở nước ngoài, nghề này ở nước ngoài có thu nhập khá lớn. Khoảng 40.000 đô la/ năm (tương đương 840 triệu đồng trong 1 năm).
 Giữ nghề vì đam mê 


Theo anh Việt, hiện nay, thu nhập của một food stylist dao động khoảng 15 đến 17 triệu một tháng, đây cũng không phải là một thu nhập “khủng”, tuy nhiên, cũng ở mức khá khi kinh tế nước nhà đang trong giai đoạn khó khăn. Tuy vậy, không phải tháng nào cũng có thu nhập kha khá như thế, có tháng thu nhập cũng chỉ khoảng 7 đến 8 triệu tùy vào số lượng khách hàng đến đây và có “chịu chơi” hay không.
Khi được hỏi với tay nghề cao như hiện nay mà thu nhập lại không ổn định, anh có ý định bỏ nghề này không, anh Việt cười tươi: “Đến được với nghề này cũng coi như một cái duyên, vì trước khi làm nghề này, mình đã học rất nhiều thứ khác. Nhưng càng làm nó càng say mê, không thể nào mà bỏ nó được. Thậm chí anh còn làm thêm một lĩnh vực khác là kinh doanh để có thể đảm bảo ổn định kinh tế, nuôi dưỡng đam mê làm một người tạo phong cách cho những món ăn Việt được có hồn hơn, hài hòa và mang đậm chất Việt hơn”.







Các món ăn được bài trí gợi cảm giác muốn ăn

Tại nhà hàng Ao Ta, anh Việt cũng là người chịu trách nhiệm chính và người sáng tạo tất các món ăn ở đây, từ đồ uống, các món chè, đồ tráng miệng hay các loại món ăn khác nhau từ các vùng miền. Anh đã đi hầu hết các tỉnh của Việt Nam để có thể tìm tòi và thưởng thức các món ăn khác nhau, sau đó về sáng tạo nên những nét kết hợp khác sao cho độc đáo mà vẫn có độ hòa quyện.
Tất cả các loại bát đũa ở đây đều được đặt từ gốm Bát Tràng , bát ăn là loại bát chiết yêu, “chiết” nghĩa là tiết, làm nhỏ lại, như tiết kiệm đó; “yêu” là ở giữa, ở lưng chừng. Nghĩa là tượng trưng cho hình ảnh người mẹ, người chị đảm đang thắt đáy lưng ong trong gia đình người Việt ngày xưa.
Anh Việt chia sẻ thêm về cách để tạo ra một sản phẩm món ăn đẹp thì cần có sự kết hợp của các loại đựng thức ăn là bát đĩa sao cho thật phù hợp. Như thế mới tạo cho món ăn thêm phần bắt mắt.









Cũng phải mất một thời gian khá dài từ 1 đến 2 tháng để anh Việt tạo ra một loại món ăn mới. Trong đó, người tạo phong cách cho món ăn đó phải trang trí ra sao, sử dụng loại nguyên liệu gì, các loại nước sốt phụ, rau ăn kèm, màu sắc phối như thế nào… cho thật ấn tượng. Chính vì thế, cứ mùa nào thức ấy, nhà hàng Ao Ta đều cho ra những món ăn phù hợp với thị hiếu thưởng thức người dùng, và đặc biệt là giá cả ở đây cũng khá hợp lý.
Điều làm nên sự khác biệt của nghề này với một người đầu bếp bình thường, đó là bạn luôn phải có sự sáng tạo, óc thẩm mỹ và sự quản lý tất cả các khâu liên quan khác trong bếp. Từ lựa chọn nguyên liệu cho đến cách nấu, cách trang trí sẽ đều cần một gu thẩm mỹ sáng tạo không giống ai của người làm food stylist…
Nghề trang trí, tạo phong cách cho món ăn – food stylist tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng đây sẽ là một nghề hy vọng hứa hẹn mang lại thu nhập khá cho những ai có ngọn lửa đam mê với nó.




Tiến Vinh – Trần Hằng


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s