Thực đơn cho ngày cuối tuần

 – Bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, phù hợp với điều kiện kinh tế, không mất nhiều thời gian… là điều không phải bà nội trợ nào cũng thực hiện được. Dưới đây là gợi ý của các chuyên gia dinh dưỡng. 









Thịt bò, đậu phụ, canh riêu giúp bữa ăn cuối tuần nhiều dinh dưỡng.

ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nếu trời không nắng nóng, lẩu là món ăn phù hợp vào dịp cuối tuần, bởi lẩu là món đa dạng thực phẩm, đủ chất, phù hợp với khẩu vị nhiều người. Ngoài lẩu, các bà nội trợ có thể “nghiên cứu” chọn lựa món ăn phù hợp với gia đình như món đậu viên thịt rán, trứng đúc thịt… Đây là những món pha trộn nhiều loại thực phẩm nên khi ăn không có cảm giác bị ngấy. Bình thường, mọi người chỉ tráng trứng, nhưng nếu thử nghiền đậu phụ vào trứng và tráng, thêm cả mộc nhĩ và nấm hương… vị của món ăn sẽ rất khác, đỡ nhàm chán hơn.

Vào buổi sáng, thay vì ra hàng ăn phở, bún, hãy tổ chức bữa ăn gia đình với món súp với các thực phẩm như khoai tây, thịt bò, cà rốt. Súp là món dễ ăn, bổ dưỡng, người già và trẻ con đều ăn được. Đến bữa trưa, có thể nấu canh riêu cua và thêm đĩa salat trộn. Trong canh riêu thả cả thịt bò và đậu phụ. Như vậy, bữa ăn cũng phù hợp với nhiều người, đảm bảo đủ chất. Món chuối xanh nấu đậu phụ cũng dễ ăn và có thể làm vào ngày cuối tuần để cả nhà cùng nhau quây quần thưởng thức, đảm bảo đủ chất và phù hợp với nhiều đối tượng.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, để đảm bảo sức khỏe, nên tổ chức bữa ăn và ăn uống tuân theo nguyên tắc: Ăn cân đối, đủ chất. Trong một ngày, nên cố gắng ăn phối hợp được 15 – 20 loại thực phẩm khác nhau, trong đó chú ý rau xanh và quả chín. Kể cả cuối tuần có tổ chức liên hoan cũng nên chú ý, đạm chỉ nên chiếm 15%, đừng để bữa cuối tuần là ngày tiêu thụ thịt khiến bụng ấm ách, khó chịu, đặc biệt là người già, người béo phì, người có bệnh tim mạch. Bữa cơm đơn giản đậu phụ nấu canh chua cũng có thể khiến ngon miệng chứ không cần món gì cao sang. Nhìn chung, nên hạn chế các món xào rán, giảm ăn mỡ động vật và đạm động vật nói chung – điều này sẽ có lợi cho sức khỏe.


Lâm Nhi


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s