Khai thác văn hóa ẩm thực để phát triển du lịch

 Khách du lịch tham gia Liên hoan ẩm thực món ngon các nước do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. 



Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh Lã Quốc Khánh, thành phố luôn dẫn đầu cả nước về lượng khách du lịch quốc tế. Riêng năm 2012, thành phố đón khoảng 3,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,5 % so năm 2011 và chiếm 56 % lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Có được kết quả này, ngành du lịch thành phố có nhiều nỗ lực đổi mới cách làm du lịch, trong đó văn hóa ẩm thực luôn được chú trọng xây dựng như sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách.


Để quảng bá sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam tới du khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp một số đơn vị tổ chức Liên hoan đất phương nam. Liên hoan đã thu hút hàng chục nghìn lượt du khách tham quan và thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng đất phương nam. Từ thành công này, những người làm du lịch nhận ra rằng, khai thác được tiềm năng văn hóa ẩm thực có thể xây dựng được những sản phẩm du lịch rất hấp dẫn. Bằng chứng là sau khi liên hoan được tổ chức, hàng loạt làng nướng đất phương nam “mọc” lên trên địa bàn thành phố. Hàng loạt các sự kiện văn hóa ẩm thực khác được thành phố liên tiếp tổ chức như: “Hương sắc miền nam”, “Đám cưới Nam Bộ”, “Ẩm thực Nam Bộ khẩn hoang”. Thậm chí, sự kiện “Món ngon các nước” được tổ chức hằng năm, đang thu hút được rất nhiều du khách quốc tế. Thông qua các sự kiện này, chúng ta đã quảng bá được hình ảnh một TP Hồ Chí Minh tươi đẹp và năng động.


Không chỉ thu hút du khách qua những lễ hội văn hóa ẩm thực, hệ thống khách sạn, nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh cũng đã chú trọng khai thác nguồn tiềm năng ẩm thực. Một số khách sạn lớn, doanh thu ẩm    Phòng chống mối    thực từ chỗ chỉ chiếm 7% cơ cấu hoạt động trước đây, nay đã chiếm đến 34%. Thống kê của hệ thống nhà hàng, khách sạn cũng cho thấy, có đến 50% tiền lời là từ kinh doanh ẩm thực. Với các hệ thống khách sạn cao cấp, tỷ lệ này cũng chiếm đến 35%. Giáo sư Trần Văn Khê chia sẻ: Văn hóa, trong đó có ẩm thực, có thể giúp cho du lịch phát triển rất nhiều và ở nhiều nước trên thế giới, nền ẩm thực luôn được coi trọng. Với khách du lịch, khi đặt chân đến, điều họ quan tâm là tất cả những cái hay, cái lạ của địa phương. Phải làm sao giúp họ thỏa mãn cả bốn giác quan: mắt được nhìn thấy cảnh đẹp, tai nghe những giai điệu tuyệt vời, miệng nếm các món ngon, vật lạ, mũi ngửi hương vị thơm nồng. Vì vậy, văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam sẽ là một lợi thế phát triển du lịch nếu được khai thác tốt.


Để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị sản xuất phim tài liệu truyền hình. Bộ phim 26 tập này được đầu tư kinh phí rất lớn, có sự tham gia của đầu bếp nổi tiếng thế giới. Theo kế hoạch, ngoài phát sóng trên kênh truyền hình của thành phố, bộ phim còn được phát sóng trên một số kênh truyền hình chuyên về ẩm thực, du lịch của thế giới.


Thực tế, việc phát huy được lợi thế về văn hóa ẩm thực để xây dựng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách không phải địa phương nào cũng làm được như TP Hồ Chí Minh. Theo bà Võ Thị Thắng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: “Việc xây dựng văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch thành công cần nhiều yếu tố: kinh phí quảng bá xúc tiến, con người, cách thức làm. Muốn trở thành “cái bếp của thế giới” thì phải tiếp cận được với thế giới. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của người làm du lịch”.



Dịch vụ tốt:

1. Diệt mối sinh học

2. http://dietmoisinhhoc.vn/Diet-moi-tan-goc.html

3. Diệt mối ở Hà Nội

4. Cong ty diet moi

5. Dịch vụ diệt mối tại nhà

6. Cach diet moi tan goc

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s